Hotline 1900.1738 - Email leduy@kachivietnam.com

Sự Thật Đằng Sau Nồi Chiên Không Dầu Gây Ung Thư

Sự Thật Đằng Sau Nồi Chiên Không Dầu Gây Ung Thư

Chắc hẳn khi lựa chọn một sản phẩm bạn luôn chú tâm đến chất lượng, cũng như tính tiện ích của sản phẩm trong cuộc sống của bạn và gia đình để rút gọn thời gian, bổ trợ cho các công việc hàng ngày của bạn.

Gần đây, thông tin nồi chiên không dầu có thể là tác nhân gây ung thư đang tràn lan trên các cổng thông tin điện tử và các tờ báo lớn nhỏ, vậy điều đó có đúng sự thật hay không? 

Vụ việc được nổi lên khi Hiệp hội Người tiêu dùng Hong Kong (Trung Quốc) đã phát cảnh báo “nồi chiên không dầu có thể là tác nhân gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng”. Theo đó, người tiêu dùng cần cảnh giác cao về việc tiếp thị quảng cáo các dòng sản phẩm nồi chiên không dầu trôi nổi trên thị trường.

Trong một nghiên cứu ở 12 loại nồi chiên không dầu, Hiệp hội Người tiêu dùng Hong Kong cho biết rằng, khoai tây thái mỏng được chế biến ở một nửa số nồi chiên không dầu có chứa hàm lượng cao chất acrylamide, loại chất gây ung thư khi được chế biến trong nhiệt độ cao.

Molecules | Free Full-Text | Effect of Microwave Heating on the Acrylamide  Formation in Foods

  • Acrylamide là gì? Acrylamide là hợp chất được tạo ra một cách tự nhiên trong một số thực phẩm, đặc biệt là các thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu carbonhydrate và ít protein trong quá trình chế biến hoặc chiên, rán, nướng ở nhiệt độ cao, có công thức phân tử là C3H5NO. Nó được biết là chất gây ung thư trên động vật thí nghiệm và lần đầu tiên được tìm thấy trong thực phẩm bởi cơ quan Cục Thực phẩm quốc gia Thụy Điển năm 2002.

Acrylamide cũng không có tự nhiên trong thực phẩm, mà phát sinh trong quá trình nấu nướng, nghĩa là phải có nhiệt mới có độc chất này. Nhiệt càng cao, nấu nướng càng lâu, càng phát sinh nhiều acrylamide. Và cũng tùy loại thực phẩm, các loại hạt, ngũ cốc phát sinh acrylamide nhiều hơn thịt cá. Chiên xào phát sinh acrylamide nhiều hơn là nướng. Nướng phát sinh nhiều hơn là luộc hấp.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm (Journal of Food Science) lại cho rằng, chiên khoai tây bằng nồi chiên không dầu đã giúp giảm đáng kể sự hình thành acrylamide so với cách chiên ngập dầu truyền thống.

Và hiện tại, nồi chiên không dầu cũng đã không còn là nỗi lo gây tranh cãi trên thị trường, nhưng để đảm bảo chế độ dinh dưỡng an toàn, các chuyên gia đã khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu uy tín, sản phẩm đảm bảo chất lượng. 

Mishio là thương hiệu nổi tiếng đứng thứ 2 trên thị trường thương mại đồ gia dụng, chỉ đứng sau Philips. Các sản phẩm được Mishio chú trọng về chất lượng, độ an toàn khi sử dụng cho khách hàng cùng với chế độ bảo hành đến 24 tháng, 1 đổi 1 khi gặp lỗi sản xuất.

 

 

← Bài trước Bài sau →