Hotline 1900.1738 - Email leduy@kachivietnam.com

Bụi mịn là gì? Đâu là giải pháp để bảo vệ đường hô hấp?

Bụi mịn là gì? Đâu là giải pháp để bảo vệ đường hô hấp?

Các mặt báo tràn ngập những bài viết cảnh báo sức khỏe khi mức độ ô nhiễm không khí ngày càng tăng. Bụi mịn – kết quả của ô nhiễm không khí - là cái tên được nhắc đến nhiều nhất, là tác nhân gây ra hàng loạt các căn bệnh liên quan. Vậy bụi mịn là gì? Đâu là giải pháp thực sự hiệu quả để bảo vệ đường hô hấp?

Bụi mịn là gì?

Theo PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn, nguyên hiệu trưởng ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, PM (particulate matter) còn gọi hạt bồ hóng trôi nổi trong không khí có kích thước và mật độ được tính bằng đơn vị micromet (μm).

Bụi mịn là loại bụi có đường kính 10 μm (gọi là PM10).

Nguy hiểm nhất là loại bụi siêu mịn PM 2.5. PM 2.5 có thể đi sâu vào phế nang gây viêm nhiễm đường hô hấp và làm tăng nguy cơ tử vong ở những người mắc bệnh ung thư phổi và bệnh tim.

Bụi PM 2.5 cộng với khí CO hay SO2, NO2 nhiều, sẽ cản hemoglobin kết hợp oxi khiến tế bào thiếu oxi.

Đây là căn nguyên gây ra kích ứng mắt, mũi, họng và phổi, ho, hắt hơi, chảy nước mũi, khó thở, viêm phế quản mạn tính, suy giảm chức năng phổi và làm nặng thêm tình trạng bệnh hen và bệnh tim.

Bụi siêu mịn PM 2.5 còn ảnh hưởng đến cấu trúc của ADN do lượng oxi bị cản trở làm hủy hoại tế bào.

Ngoài ra, các kim loại chuyển tiếp trong thành phần bụi như Cr, Cd, Ni, As và chất aldehyde cũng gây cản trở cơ chế sửa lỗi của DNA gây nên bệnh ung thư phổi.

Giải pháp với máy lọc không khí

Khẩu trang chặn bụi ở ngoài đường nhưng khi về nhà, không ai có thể cứ đeo mãi một chiếc khẩu trang như thế. Trước đây, nhiều quốc gia châu Âu đã chọn cách sử dụng máy lọc không khí để giải quyết vấn đề ô nhiễm. Sắp tới đây kachivietnam sẽ ra mắt dòng máy lọc không khí mới nhất để phục vụ cho từng nhu cầu của từng gia đình với mức giá phù hợp nhất  để người Việt sử dụng và đẩy lùi nỗi lo về ô nhiễm không khí.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận